Ủy Ban Chứng Khoán Hoa Kỳ SEC Là Gì?

2024.04.04, 23:02
BitUp
12 phút đọc

SEC Là Gì?

SEC Là Gì? SEC là gọi tắt của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch là cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ có nhiệm vụ bảo vệ các nhà đầu tư, duy trì thị trường công bằng và hiệu quả và tạo điều kiện hình thành vốn. SEC viết tắt của từ tiếng anh Securities and Exchange Commission. Hãy cùng BITUP tìm hiểu chi tiết về cơ quan quản lý này.

Ủy Ban Chứng Khoán Hoa Kỳ SEC Là Gì?
Chủ tịch SEC hiện tại là ông Gary Gensler nhiệm kỳ 2021-2024

Lịch sử hình thành SEC

SEC được thành lập vào năm 1934 trong thời kỳ Đại suy thoái sau khi Quốc hội thông qua Đạo luật Chứng khoán năm 1933, đây là luật liên bang đầu tiên quy định việc phát hành chứng khoán. Cơ quan này được thành lập để điều chỉnh và thực thi luật đó.

SEC giám sát các đại lý môi giới, công ty đầu tư, cố vấn đầu tư, cơ quan thanh toán bù trừ, đại lý chuyển nhượng, cơ quan xếp hạng tín dụng và sàn giao dịch chứng khoán. Cơ quan này cũng giám sát các tổ chức như Cơ quan quản lý ngành tài chính, Ban xây dựng quy tắc chứng khoán thành phố và Ban giám sát kế toán công ty đại chúng.

Quyền tài phán của cơ quan này đã được mở rộng hơn nữa vào năm 2010 sau khi Đạo luật Dodd-Frank được thông qua để bao gồm các cố vấn thành phố và những người khác.

Những năm 1930

SEC được thành lập sau cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất trong lịch sử Mỹ, được biết đến như là “Đại suy thoái”. SEC được tạo ra để giúp đảm bảo sự ổn định của thị trường chứng khoán và tránh các sai lầm và lạm phát tài chính.

Những năm 1960-1970

SEC thực hiện các quy định mới về thông tin công khai của các công ty niêm yết, giám sát việc đưa ra các thông tin về chứng khoán và kiểm soát việc đầu cơ và gian lận.

Những năm 1980-1990

SEC tiếp tục cải cách và tăng cường giám sát thị trường chứng khoán. Năm 1984, SEC tuyên bố các quy định mới về việc giám sát và xử phạt các hành vi giao dịch lạm dụng thông tin nội bộ.

Những năm 2000

SEC được cải cách đáng kể về cơ cấu tổ chức để đáp ứng nhu cầu giám sát thị trường chứng khoán ngày càng tăng. Năm 2002, đạo luật Sarbanes-Oxley được thông qua, đưa ra những quy định chặt chẽ hơn về báo cáo tài chính của công ty niêm yết.

Năm 2008

Khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng phát, SEC tiếp tục thực hiện các cuộc điều tra và kiện cáo vi phạm luật pháp về chứng khoán. SEC cũng phải đối mặt với các chỉ trích vì không đủ sức mạnh để ngăn chặn sự suy thoái của thị trường chứng khoán.

Năm 2010

Đạo luật Dodd-Frank được thông qua, đưa ra các quy định mới về thị trường chứng khoán và tăng cường quyền lực của SEC. Đạo luật này cũng yêu cầu các công ty niêm yết phải tiết lộ chi tiết về lương thực hiện và bổ nhiệm quản lý.

Năm 2020

SEC thực hiện cuộc điều tra và kiện cáo đối với nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm Tesla và Alibaba, về các vi phạm liên quan đến thông tin công khai và báo cáo tài chính.

Tổng quan, SEC đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định và minh bạch của thị trường chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, tổ chức này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm việc tăng cường giám sát và xử lý các hành vi vi phạm phức tạp và đa dạng trong một thị trường chứng khoán ngày càng to lớn và phức tạp.

Cấu trúc ban lãnh đạo SEC Hoa Kỳ

Cấu trúc ban lãnh đạo SEC Hoa Kỳ
Cấu trúc ban lãnh đạo SEC Hoa Kỳ

Ban lãnh đạo của cơ quan bao gồm tối đa năm ủy viên do Tổng thống bổ nhiệm dựa trên lời khuyên và sự đồng ý của Thượng viện. Không thể có nhiều hơn ba ủy viên trong cùng một đảng chính trị.

Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) được kiểm soát bởi 1 Chủ tịch và 4 Ủy viên, trong đó sẽ chia ra làm 6 Bộ phận, 24 Văn phòng và 11 Văn phòng tại các địa phương khác.

Các bộ phận và vai trò tương ứng là:

  • Kiểm soát tài chính (Division of Enforcement): chịu trách nhiệm xác minh và giám sát các hành vi vi phạm luật pháp về chứng khoán.
  • Quản lý đầu tư (Division of Investment Management): giám sát các công ty quản lý tài sản và các quỹ đầu tư.
  • Đánh giá chứng khoán (Division of Corporation Finance): đánh giá thông tin tài chính của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
  • Thanh khoản và chứng khoán (Division of Trading and Markets): giám sát các hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán và các nhà môi giới.
  • Tư vấn và Quan hệ với công chúng (Division of Investment Advisory and Public Policy): cung cấp các lời khuyên về quy định chứng khoán và tư vấn về chính sách.
  • Kế hoạch và Ngân sách (Division of Economic and Risk Analysis): nghiên cứu và đánh giá các chính sách và quy định của SEC.

Dưới ghế chủ tịch sẽ có 24 văn phòng trực thuộc bao gồm

  • Kế toán trưởng (Chief Accountant)
  • Giám đốc điều hành (Chief Operating Officer)
  • Xếp hạng tín dụng (Credit Ratings)
  • Cơ hội được tuyển dụng một cách công bằng (Equal Employment Opportunity)
  • Tư vấn đạo đức (Ethics Counsel)
  • Tổng Cố Vấn (General Counsel)
  • Vấn đề quốc tế (International Affairs)
  • Người biện hộ cho nhà đầu tư (Investor Advocate)
  • Giáo dục và Vận động Nhà đầu tư (Investor Education and Advocacy)
  • Lập pháp và liên chính phủ (Legislative and Intergovernmental)
  • Các vấn đề thiểu số và hòa nhập phụ nữ (Affairs Minority and Women Inclusion)
  • Chứng khoán thành phố (Municipal Securities)
  • Quan hệ công chúng (Public Affairs)
  • Thư ký (Secretary)
  • Trung tâm chiến lược đổi mới và công nghệ tài chính (Strategic Hub for Innovation and Financial Technology)
  • Acquisitions (Mua lại)
  • EDGAR Business Office (Văn phòng kinh doanh EDGAR)
  • Financial Management (Quản lý tài chính)
  • Human Resources (Nguồn nhân lực)
  • Information Technology (Công nghệ thông tin)
  • Support Operations (Hoạt động hỗ trợ)
  • Advocate for Small Business Capital Formation (Vận động cho việc hình thành vốn kinh doanh nhỏ)
  • Administrative Law Judges (Thẩm phán luật hành chính)
  • Inspector General (Tổng Thanh tra)

Để dễ dàng hoạt động trên khắp lãnh thổ nước Mỹ, SEC còn có văn phòng tại 11 tiểu bang khác là Atlanta, Boston, Chicago, Denver, Fort Worth, Los Angeles, Miami, New York, Philadelphia, Salt Lake, San Francisco.

Ba mục tiêu của SEC

Cơ quan này có nhiệm vụ bảo vệ các nhà đầu tư và nhằm mục đích đảm bảo rằng các nhà đầu tư có quyền truy cập vào thông tin chính xác và phù hợp về chứng khoán được chào bán công khai và chúng được bảo vệ khỏi các hành vi gian lận hoặc thao túng.

SEC cũng hoạt động để duy trì thị trường công bằng, trật tự và hiệu quả bằng cách điều tiết các sàn giao dịch, môi giới chứng khoán, đại lý và những người tham gia thị trường khác.

Cuối cùng, SEC đóng vai trò hỗ trợ quá trình huy động vốn cho các công ty bằng cách giám sát việc phát hành chứng khoán mới và đảm bảo tuân thủ các quy định.

Vai trò của SEC trong tiền điện tử

Theo các báo cáo tin tức, các chủ tịch SEC trước đây và hiện tại đều cho biết nhiều loại tiền điện tử có thể được định nghĩa là chứng khoán. Cựu Chủ tịch SEC Jay Clayton đã trấn áp các đợt phát hành tiền xu lần đầu vào năm 2017 và nêu lên mối lo ngại rằng chúng có thể cung cấp sự bảo vệ nhà đầu tư ít hơn nhiều so với các thị trường truyền thống hơn, điều này có thể dẫn đến nhiều gian lận và thao túng hơn.

Chủ tịch hiện tại, Gary Gensler, đã cảnh báo rằng các sàn giao dịch tiền điện tử cần phải đăng ký với cơ quan. Trong năm qua, SEC đã trấn áp các công ty, bao gồm Coinbase và Kraken vì bị cáo buộc hoạt động như một sàn giao dịch, nhà môi giới, đại lý và cơ quan thanh toán bù trừ chưa đăng ký. SEC cũng đã kiện Binance vào năm 2023 vì các cáo buộc tương tự cùng với cáo buộc sàn giao dịch này đã nói dối khách hàng và chuyển vốn sai sang các quỹ đầu tư riêng biệt thuộc sở hữu của cựu CEO Changpeng Zhao.

Gần đây, các token không thể thay thế hoặc NFT cũng đã được SEC giám sát. Cơ quan này đã đưa ra cáo buộc chống lại studio podcasting Impact Theory có trụ sở tại Los Angeles vì ​​bị cáo buộc tiến hành cung cấp NFT chưa đăng ký. Một tháng sau, cơ quan này buộc tội dự án NFT Stoner Cats 2 LLC với cáo buộc tiến hành cung cấp NFT chưa đăng ký.

Các nhà lập pháp đang nghiên cứu luật để mang lại sự rõ ràng về cách quản lý tiền điện tử, nhưng chưa có luật nào được ký thành luật.

SEC đã phê duyệt 11 quỹ Bitcoin ETF

SEC đã phê duyệt 11 quỹ ETF bitcoin giao ngay từ các công ty bao gồm BlackRock và Fidelity , mặc dù Chủ tịch Gensler của cơ quan lưu ý rằng điều đó không có nghĩa là cơ quan này đang chứng thực bitcoin. Sự chấp thuận đó đã cung cấp cho các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ một cách để tiếp cận bitcoin thông qua các kênh đầu tư truyền thống hơn. Kể từ đó, các quỹ ETF bitcoin giao ngay đã chứng kiến ​​dòng tiền đổ vào hàng tỷ đô la.

Rate this post

(4)

Open this in UX Builder to add and edit content

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

(Hãy để lại Email Nếu bạn muốn Thông báo khi chúng tôi trả lời bạn)

2024.08.17, 15:36
Bitup
18 phút đọc
TIP KYC PI Network Nhanh Thành Công 100%

Mẹo dành cho người tiên phong để có quy trình KYC suôn sẻ hơn. TIP KYC PI Network Nhanh Thành Công 100% TIP...

2024.08.06, 21:43
Bitup
1 phút đọc
Danh Sách 50 Quốc Gia Đang Tham Gia Đào Pi Network Trên Thế Giới

Danh Sách 50 Quốc Gia Đang Tham Gia Đào Pi Network Trên Thế Giới Dưới đây là danh sách 50 quốc gia với...

2024.07.30, 21:17
Bitup
3 phút đọc
Jito $JTO Ra Mắt Restaking

Jito $JTO Ra Mắt Restaking Jito $JTO ra mắt Restaking, một module thế hệ mới kết hợp Staking, Restaking và LRTs. Jito Restaking...

2024.07.29, 13:27
Bitup
1 phút đọc
Tổng Hợp Lịch Unlock Tháng 8-2024

Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi bật trong tuần Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi...

2024.07.25, 13:59
Bitup
2 phút đọc
Layer3 Alcoin L3 Trả Airdrop Phân Bổ Token

Layer3 thông báo ra mắt token $L3 và phân bổ airdrop Layer3 mã token $L3 là một mảng khá mới mẻ trong thị trường,...

2024.04.07, 14:32
BitUp
4 phút đọc
Đầu Tư Token Nomic ETHFI Ether.fi

Token ETHFI là gì? Token ETHFI là gì? Ether.Fi là một giao thức đặt cược mới về cơ bản dành cho Ethereum. Ether.Fi...

2024.07.17, 13:58
Bitup
3 phút đọc
Cập Nhật ETH ETF Hàng Ngày

ETH ETF là gì? ETH ETF là viết tắt của Ethereum Exchange-Traded Fund, là một loại quỹ đầu tư theo dõi giá trị...

2024.07.25, 13:59
Bitup
2 phút đọc
Layer3 Alcoin L3 Trả Airdrop Phân Bổ Token

Layer3 thông báo ra mắt token $L3 và phân bổ airdrop Layer3 mã token $L3 là một mảng khá mới mẻ trong thị trường,...

2024.07.29, 13:27
Bitup
1 phút đọc
Tổng Hợp Lịch Unlock Tháng 8-2024

Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi bật trong tuần Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi...

2024.07.17, 10:55
Bitup
3 phút đọc
Tổng hợp lịch unlock token Tháng 7-2024

Tổng hợp những sự kiện unlock token nổi bật trong tháng 7-2024 Lịch unlock tổng hợp unlock token trong tháng 7 – 2024...