Tiền điện tử là gì? Đây là những điều bạn cần biết về blockchain

2024.04.05, 14:49
BitUp
12 phút đọc

Ai đó trong cuộc sống của bạn đang nói về tiền điện tử có thể là đối tác hoặc bạn thân của bạn. Hoặc có thể bạn đã thấy nó trên tin tức hoặc trên mạng xã hội. Dù thế nào đi nữa, bạn cũng muốn hiểu công nghệ mới mà mọi người đang khuyên bạn nên đầu tư vào. Dưới đây, UPBIT sẽ đi sâu vào những yếu tố tạo nên tiền điện tử những điều cần tìm kiếm trước khi bạn đầu tư.

Tiền điện tử là gì? Đây là những điều bạn cần biết về blockchain
Tiền điện tử là gì? Đây là những điều bạn cần biết về blockchain

Tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử là gì? Tiền điện tử là một tài sản kỹ thuật số sử dụng mã máy tính và công nghệ chuỗi khối để tự vận hành mà không cần bên trung tâm có thể là cá nhân, công ty, ngân hàng trung ương hoặc chính phủ – để quản lý hệ thống.

Blockchain là một sổ cái theo dõi các giao dịch tiền điện tử. Sổ cái giao dịch này được duy trì trên các máy tính được liên kết qua mạng phân tán. Các giao dịch trong giao thức tiền điện tử được kết hợp thành các khối và các khối này sau đó được liên kết với nhau trong bản ghi lịch sử về mọi thứ đã xảy ra trên chuỗi khối đó.

Bitcoin, loại tiền điện tử đầu tiên được tạo ra, ban đầu được phát triển để hoạt động như một cơ chế thanh toán dành riêng cho thế giới trực tuyến. Nhanh hơn, rẻ hơn, chống kiểm duyệt và không phụ thuộc vào bất kỳ ý muốn bất chợt nào của chính phủ hoặc ngân hàng trung ương.

Ngày nay, có hàng ngàn loại tiền điện tử. Chúng vẫn hoạt động như cơ chế thanh toán nhưng cũng đã được phát triển cho các trường hợp sử dụng khác, chẳng hạn như cho vay và đi vay hoặc lưu trữ kỹ thuật số. Và một trong những trường hợp sử dụng rộng rãi nhất của công nghệ này là đầu cơ, mua với hy vọng giá sẽ tăng và người nắm giữ có thể kiếm được lợi nhuận.

Các tính năng của tiền điện tử

Tầm nhìn đằng sau tiền điện tử là một trong những hệ thống tiền điện tử ngang hàng không được kiểm soát bởi cơ quan trung ương và do đó, nhanh, rẻ và không thể bị kiểm duyệt (ví dụ: PayPal chặn việc bán súng ) và các hình thức tham nhũng hoặc tham nhũng khác. điều khiển.

Mặc dù định nghĩa rất linh hoạt nhưng có một số tính năng thường tạo nên tài sản tiền điện tử:

Mật mã học

Đây là nơi xuất phát thuật ngữ “tiền điện tử”. Tiền điện tử (hay gọi tắt là tiền điện tử) sử dụng mật mã, là các kỹ thuật để bảo mật thông tin hoặc liên lạc. Tiền điện tử sử dụng cái gọi là mật mã khóa công khai. Trong các hệ thống sử dụng mật mã khóa công khai, có một khóa chung có thể được chia sẻ với người khác; trong tiền điện tử, đây là chìa khóa bạn chia sẻ với mọi người để họ có thể gửi tiền điện tử cho bạn. Ngoài ra còn có khóa riêng mà bạn không chia sẻ với người khác. Hãy coi khóa riêng như một mật khẩu. Nó đảm bảo việc nắm giữ tiền điện tử của bạn và được sử dụng để ký các giao dịch mà bạn đang thực hiện với người khác.

Tính minh bạch

Đặc tính của tiền điện tử là tính minh bạch. Phần lớn mã mà các giao thức này được xây dựng là mã nguồn mở, được cung cấp miễn phí để phân phối lại và sửa đổi. Ngoài ra, mọi giao dịch tiền điện tử đều được gắn dấu thời gian vào chuỗi khối, điều này tạo ra nguồn gốc hoặc trình tự thời gian công khai về quyền sở hữu hoặc quyền giám sát tài sản.

Ưu đãi

Các giao thức tiền điện tử được thiết kế với các thành phần lý thuyết trò chơi nhằm nỗ lực đảm bảo tất cả người dùng hệ thống hành động theo cách giúp hệ thống luôn hoạt động. Ví dụ: người khai thác Bitcoin phải sử dụng sức mạnh máy tính để xác minh các khối giao dịch. Để bù đắp cho công việc mà người khai thác thực hiện, các đồng tiền mới được đúc sẽ tự động được phân phối cho người khai thác khi họ xác minh một khối giao dịch. Bằng cách này, các thợ mỏ được khuyến khích tiếp tục dồn sức vào việc xác minh các giao dịch.

Tại sao bạn nên quan tâm đến tiền điện tử

Kể từ khi bắt đầu vào năm 2009, hệ sinh thái xung quanh tiền điện tử và công nghệ chuỗi khối đã phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la , trong khi tiền điện tử có tổng vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ đô la .

Công nghệ đổi mới dẫn đầu

Công nghệ này đã dẫn đến một số đổi mới nghiêm túc, cả bên trong lẫn bên ngoài, thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ tài chính và các ngành khác cập nhật quy trình của họ để phản ánh tốt hơn kỳ vọng của mọi người về giao dịch và giao tiếp trực tuyến. Ví dụ: tốc độ và chi phí thấp của các giao dịch tiền điện tử xuyên biên giới đã khiến nhiều người bắt đầu đánh giá lại ngành chuyển tiền và các mạng thanh toán khác, ví dụ như Western Union.

Khả năng mở rộng và ưng dụng thực tế

Là một hệ thống mở, một trong những mục tiêu của tiền điện tử là mở rộng quyền truy cập vào các công cụ dịch vụ tài chính cho nhiều người bị cấm tham gia vào hệ thống ngân hàng truyền thống. Và ngành này khuyến khích quyền tự chủ, khả năng cho các cá nhân duy trì quyền kiểm soát dữ liệu của họ, có thể là thông tin nhận dạng hoặc tiền của họ.

Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro khi tham gia vào hệ thống tài chính và tiền điện tử không được chính phủ quản lý, bao gồm bị hack và mất mật khẩu ví, khiến mọi người bị khóa hoàn toàn tài khoản và/hoặc mất tiền. Hãy nhớ: Những tài khoản này không được FDIC bảo hiểm.

Tính phi tập trung

Bởi vì tiền điện tử nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ nên nó cho phép các cá nhân và tổ chức lách luật, hạn chế và giám sát theo quy định. Trong lịch sử của bitcoin, nó được sử dụng để gửi tiền quyên góp cho WikiLeaks, sau khi chính phủ Hoa Kỳ gây áp lực buộc các mạng thẻ Visa và Mastercard phải cắt các giao dịch với tổ chức này. Gần đây hơn, một số người Venezuela đã biến đồng bolivar thành bitcoin như một cách để lưu trữ giá trị, vì đồng bolivar đã bị chính phủ Venezuela thổi phồng đến mức gần như vô giá trị. Tuy nhiên, tiền điện tử cũng đã tạo điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền .

Những điều cần tìm trước khi đầu tư vào tiền điện tử

Có nhiều cách để phân tích các dự án và tài sản tiền điện tử, mặc dù không có viên đạn bạc nào để tìm ra điều lớn lao tiếp theo. Dưới đây là một số điều cần cân nhắc khi nghiên cứu tiền điện tử:

Tìm hiểu phân tích đồng tiền điện tử

Bởi vì được xây dựng dựa trên tính minh bạch nên ngành này tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ. Vốn hóa thị trường hoặc tổng giá trị của tất cả các đồng tiền hoặc mã thông báo đã được đúc, là một chỉ báo quan trọng trong không gian. Bạn có thể so sánh dữ liệu tiền điện tử trên các trang web như CoinGecko và CoinMarketCap .

Phân loại đồng tiền điện tử

Các trường hợp sử dụng: Hiểu được mạng có bao nhiêu người dùng đang hoạt động và những người dùng đó đang làm gì trên mạng là hữu ích. Dự án có đang giải quyết một vấn đề thực sự không? Một giao thức có thể được áp dụng ở mức độ nào, từ cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp?

  • Hoạt động của nhà phát triển: Riêng biệt, các giao thức có hệ sinh thái nhà phát triển lớn thường được coi là những dự án tốt hơn, vì điều này có nghĩa là có nhiều người duy trì cơ sở mã và nỗ lực cải thiện nó.
  • Nhóm: Việc điều tra nhóm đằng sau một dự án tiền điện tử có thể hữu ích nhưng cũng đầy thách thức. Vì có đặc tính riêng tư trong hệ sinh thái tiền điện tử nên nhiều người dùng, nhà phát triển và thậm chí cả C-Suite thích ẩn danh, chỉ sử dụng bút danh. Và điều đó không phải lúc nào cũng có nghĩa là các dự án không đáng tin cậy.
  • Hãy nhớ rằng tiền điện tử và mã thông báo tiền điện tử là một danh mục đầu tư mới, chỉ mới hơn một thập kỷ. Những tài sản kỹ thuật số này được xây dựng bằng công nghệ thử nghiệm mới, cộng với sự giám sát quy định mỏng và liên tục thay đổi đối với ngành. Do đó, tài sản tiền điện tử được coi là một khoản đặt cược rủi ro hơn so với các tài sản truyền thống hơn, như cổ phiếu và trái phiếu.
5/5 - (1 bình chọn)

(4)

Open this in UX Builder to add and edit content

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

(Hãy để lại Email Nếu bạn muốn Thông báo khi chúng tôi trả lời bạn)

2024.08.17, 15:36
Bitup
18 phút đọc
TIP KYC PI Network Nhanh Thành Công 100%

Mẹo dành cho người tiên phong để có quy trình KYC suôn sẻ hơn. TIP KYC PI Network Nhanh Thành Công 100% TIP...

2024.08.06, 21:43
Bitup
1 phút đọc
Danh Sách 50 Quốc Gia Đang Tham Gia Đào Pi Network Trên Thế Giới

Danh Sách 50 Quốc Gia Đang Tham Gia Đào Pi Network Trên Thế Giới Dưới đây là danh sách 50 quốc gia với...

2024.07.30, 21:17
Bitup
3 phút đọc
Jito $JTO Ra Mắt Restaking

Jito $JTO Ra Mắt Restaking Jito $JTO ra mắt Restaking, một module thế hệ mới kết hợp Staking, Restaking và LRTs. Jito Restaking...

2024.07.29, 13:27
Bitup
1 phút đọc
Tổng Hợp Lịch Unlock Tháng 8-2024

Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi bật trong tuần Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi...

2024.07.25, 13:59
Bitup
2 phút đọc
Layer3 Alcoin L3 Trả Airdrop Phân Bổ Token

Layer3 thông báo ra mắt token $L3 và phân bổ airdrop Layer3 mã token $L3 là một mảng khá mới mẻ trong thị trường,...

2024.04.07, 14:32
BitUp
4 phút đọc
Đầu Tư Token Nomic ETHFI Ether.fi

Token ETHFI là gì? Token ETHFI là gì? Ether.Fi là một giao thức đặt cược mới về cơ bản dành cho Ethereum. Ether.Fi...

2024.07.17, 13:58
Bitup
3 phút đọc
Cập Nhật ETH ETF Hàng Ngày

ETH ETF là gì? ETH ETF là viết tắt của Ethereum Exchange-Traded Fund, là một loại quỹ đầu tư theo dõi giá trị...

2024.07.29, 13:27
Bitup
1 phút đọc
Tổng Hợp Lịch Unlock Tháng 8-2024

Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi bật trong tuần Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi...

2024.07.17, 10:55
Bitup
3 phút đọc
Tổng hợp lịch unlock token Tháng 7-2024

Tổng hợp những sự kiện unlock token nổi bật trong tháng 7-2024 Lịch unlock tổng hợp unlock token trong tháng 7 – 2024...

2024.07.17, 14:14
Bitup
5 phút đọc
Cập Nhật Bitcoin ETF Today

Bitcoin ETF là gì? Bitcoin ETF (Exchange-Traded Fund) là một quỹ đầu tư được giao dịch trên sàn chứng khoán. Cho phép nhà...