Mainnet là gì?

2024.04.07, 21:47
BitUp
8 phút đọc

Mainnet là gì?

Mainnet là gì? Mainnet, viết tắt của Main Network, là phiên bản hoạt động chính thức và độc lập của một blockchain. Nó là mạng lưới trực tiếp mà trên đó các giao dịch tiền điện tử diễn ra thực tế, được xác minh và ghi lại vĩnh viễn trên blockchain. Ví dụ: Bitcoin, Ethereum, Binance Smart Chain,… đều là những mainnet.

Mainnet trong Crypto có nghĩa là gì?

Trong ngữ cảnh cryptocurrency, mainnet có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho một dự án blockchain:

Mạng lưới hoạt động chính thức

Mainnet là phiên bản “sẵn sàng sản xuất” của blockchain, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch thực sự với tiền điện tử của dự án.

Độc lập và phi tập trung

Mainnet hoạt động độc lập với bất kỳ mạng thử nghiệm nào trước đó (ví dụ: testnet). Nó được quản lý bởi một mạng lưới phi tập trung gồm các nút (node), đảm bảo tính bảo mật và chống kiểm duyệt.

Tính ứng dụng thực tế

Việc ra mắt mainnet cho phép dự án thể hiện đầy đủ tiềm năng của nó. Các ứng dụng phi tập trung (DApps), hợp đồng thông minh và các tính năng khác có thể được triển khai và sử dụng thực tế trên mainnet.

Tăng giá trị cho token

Việc ra mắt mainnet thành công thường dẫn đến sự gia tăng giá trị cho token của dự án. Điều này là do mainnet đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lộ trình phát triển của dự án và thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư.

Nếu một dự án mới được xây dựng trên blockchain của một dự án khác, và đã sao lưu dữ liệu trên Mainnet của blockchain đó, thì dự án mới này cũng được xem là đã có Mainnet.

Mainnet là gì?
Mainnet là gì?

Ví dụ, Shiba Inu không có Mainnet của riêng mình mà được xây dựng và giao dịch trên blockchain Ethereum. Tương tự, các ứng dụng phi tập trung (DApps) cũng được trực tiếp xây dựng trên mạng Ethereum và không có Mainnet riêng. Hãy cùng BITUP tìm hiểu chi tiết.

Các hình thức Mainnet hiện nay

  • Sau khi mainnet tiền điện tử được phát hành, hầu hết các blockchain công khai mã nguồn cơ bản của họ. Nó tạo ra sự tin cậy mạnh mẽ đối với người dùng, đặc biệt là đối với các dự án mã nguồn mở.
  • Các thuộc tính bảo mật, chẳng hạn như khả năng ngăn chặn spam cùng với các tính năng khác của mainnet đều được tích hợp sẵn.
  • Mainnet không chỉ là bằng chứng cho sự hoạt động của blockchain mà còn mở ra cánh cửa cho công chúng tham gia vào mạng lưới này.
  • Ứng dụng của mainnet tạo ra các trường hợp sử dụng cho các ứng dụng phi tập trung hơn (dApps) tham gia vào blockchain.

Trước khi Mainnet người ta sẽ chạy Testnet

Testnet là mạng chạy song song với mainnet nhưng đóng vai trò là mạng thử nghiệm. Tại đây, các nhà phát triển dự án có thể kiểm tra và hoàn thiện code trước khi công bố chính thức. Nếu quá trình này diễn ra trên mainnet thì sẽ mang đến sự tốn kém, gây tắc nghẽn mạng và những rủi ro không lường trước được. Ngoài ra, các giao dịch token trên Testnet không mang giá trị hữu hình như trên Mainnet.

Thú vị hơn, trong khoảng 3 năm trở lại, nhiều dự án đã mạnh tay chi airdrop khủng cho những người dùng thực sự quan tâm đến dự án, thông qua việc họ tìm ra lỗi hoặc đóng góp các ý kiến có giá trị sau khi sử dụng Testnet. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng sẽ airdrop cho người làm Testnet.

Xây Network

Network (mạng lưới) được tạo thành từ sự kết hợp các khối dữ liệu ghi lại toàn bộ giao dịch trên nền tảng. Với Network, mọi người có thể truy xuất tất cả các giao dịch. Đồng thời, mạng lưới này còn ghi nhận số dư tài khoản của các ví theo thời gian.

Mainnet Swap

Khi một dự án đang trong giai đoạn Testnet, họ thường sử dụng blockchain của bên thứ ba. Tuy nhiên, khi dự án chuyển từ giai đoạn Testnet sang giai đoạn Mainnet, người dùng sẽ cần chuyển đổi token từ blockchain của bên thứ ba sang blockchain chính thức theo một tỷ lệ nhất định, thường là 1:1. Đây được gọi là Mainnet Swap.

Ngoài ra, nếu một dự án có ý định chuyển từ giao thức này sang giao thức của một bên thứ ba khác, thì Mainnet Swap vẫn sẽ diễn ra.

Tại sao chúng ta cần một mainnet?

Sự uy tín của dự án

Một dự án có mainnet chắc chắn sẽ đáng tin cậy hơn so với một dự án không có. Sự hiện diện của mainnet hình thành một hệ sinh thái của những người tham gia, cho phép tương tác và giao dịch trong thời gian thực diễn ra hoàn toàn minh bạch.

Không có mainnet, một dự án hoàn toàn là khái niệm trong hệ sinh thái blockchain và không có sản phẩm hoạt động nào để người tham gia thử nghiệm.

Bằng chứng về sự tiến triển của dự án

Blockchain là một sổ cái công khai của tất cả các giao dịch mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập được. Chúng ta có thể đòi lại toàn quyền xác minh từng giao dịch của mình để đảm bảo được cập nhật trạng thái giao dịch.

Sự hiện diện của một mainnet chỉ ra rằng một dự án đang hoạt động và tiến triển về mặt kỹ thuật. Hơn nữa, vì công chúng có thể tham gia vào mạng và bất kỳ lỗi nào có thể gây nguy hiểm cho hoạt động bên trong của blockchain, nên việc mainnet đi vào hoạt động sẽ kiểm tra các tính năng và khả năng của blockchain.

Do đó, việc khởi chạy mainnet cần một lượng thời gian và nỗ lực đáng kể để đảm bảo rằng tất cả các thành phần đều hoạt động bình thường.

Chuỗi mainnet Ethereum Virtual Machine EVM

Dưới đây là một số chuỗi mainnet phổ biến:

  • Ethereum Mainnet
  • Binance Smart Chain Mainnet
  • Polygon Mainnet
  • Aurora Mainnet
  • Celo Mainnet
  • Telos EVM Mainnet
  • Theta Mainnet
  • Fusion Mainnet
  • Fuse Mainnet
Rate this post

(3)

Open this in UX Builder to add and edit content

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

(Hãy để lại Email Nếu bạn muốn Thông báo khi chúng tôi trả lời bạn)

2024.08.17, 15:36
Bitup
18 phút đọc
TIP KYC PI Network Nhanh Thành Công 100%

Mẹo dành cho người tiên phong để có quy trình KYC suôn sẻ hơn. TIP KYC PI Network Nhanh Thành Công 100% TIP...

2024.08.06, 21:43
Bitup
1 phút đọc
Danh Sách 50 Quốc Gia Đang Tham Gia Đào Pi Network Trên Thế Giới

Danh Sách 50 Quốc Gia Đang Tham Gia Đào Pi Network Trên Thế Giới Dưới đây là danh sách 50 quốc gia với...

2024.07.30, 21:17
Bitup
3 phút đọc
Jito $JTO Ra Mắt Restaking

Jito $JTO Ra Mắt Restaking Jito $JTO ra mắt Restaking, một module thế hệ mới kết hợp Staking, Restaking và LRTs. Jito Restaking...

2024.07.29, 13:27
Bitup
1 phút đọc
Tổng Hợp Lịch Unlock Tháng 8-2024

Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi bật trong tuần Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi...

2024.07.25, 13:59
Bitup
2 phút đọc
Layer3 Alcoin L3 Trả Airdrop Phân Bổ Token

Layer3 thông báo ra mắt token $L3 và phân bổ airdrop Layer3 mã token $L3 là một mảng khá mới mẻ trong thị trường,...

2024.04.07, 14:32
BitUp
4 phút đọc
Đầu Tư Token Nomic ETHFI Ether.fi

Token ETHFI là gì? Token ETHFI là gì? Ether.Fi là một giao thức đặt cược mới về cơ bản dành cho Ethereum. Ether.Fi...

2024.07.17, 13:58
Bitup
3 phút đọc
Cập Nhật ETH ETF Hàng Ngày

ETH ETF là gì? ETH ETF là viết tắt của Ethereum Exchange-Traded Fund, là một loại quỹ đầu tư theo dõi giá trị...

2024.07.25, 13:59
Bitup
2 phút đọc
Layer3 Alcoin L3 Trả Airdrop Phân Bổ Token

Layer3 thông báo ra mắt token $L3 và phân bổ airdrop Layer3 mã token $L3 là một mảng khá mới mẻ trong thị trường,...

2024.07.29, 13:27
Bitup
1 phút đọc
Tổng Hợp Lịch Unlock Tháng 8-2024

Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi bật trong tuần Tổng hợp những sự kiện unlock token Tháng 8-2024 nổi...

2024.07.17, 10:55
Bitup
3 phút đọc
Tổng hợp lịch unlock token Tháng 7-2024

Tổng hợp những sự kiện unlock token nổi bật trong tháng 7-2024 Lịch unlock tổng hợp unlock token trong tháng 7 – 2024...